Sử dụng trạm xăng, dầu làm nơi đỗ xe: Tiềm ẩn nguy cơ

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện tình trạng một số đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải khách, hàng hóa sử dụng các trạm xăng, dầu làm nơi đỗ, điều hành xe. Điều này không chỉ gây bất cập cho công tác quản lý của ngành Giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự, an toàn cháy nổ.


Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), hiện toàn tỉnh có 123 đơn vị đã được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ với số phương tiện gần 1.000 ô tô. Qua kiểm tra việc thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ; quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, hầu hết các đơn vị khi làm thủ tục đều có đầy đủ các điều kiện pháp lý, tuy nhiên sau thời gian được cấp phép và đi vào hoạt động, nhiều đơn vị đã không quan tâm, duy trì các điều kiện này theo đúng quy định. Nổi cộm là tình trạng các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (chủ yếu là xe taxi) sử dụng các kho xăng, dầu làm nơi đỗ, điều hành xe.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số điểm kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn TP. Nha Trang như khu vực Mả Vòng, đường Lê Hồng Phong từ khoảng 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng đã trở thành bãi đỗ xe, nơi giao ca của một số hãng xe, taxi. Trong khi đó, theo quy định trong công tác phòng, chống cháy nổ của các trạm xăng, dầu hoặc các hãng xe thì hoàn toàn không cho phép các loại xe được dừng, đỗ bên trong khuôn viên trạm. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Vân, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Xăng dầu Phú Khánh cho biết: “Từ trước đến nay, đơn vị không hề ký hợp đồng cho thuê bến bãi đỗ xe, chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ hàng hóa tại một số cửa hàng với các hãng taxi. Các hãng xe đến trạm xăng chỉ để lấy hàng trong khoảng thời gian nhất định và các trạm đều có phương án đảm bảo an toàn”. Tuy nhiên, vấn đề là với số lượng lớn phương tiện vận tải hành khách như taxi đỗ ngay tại cây xăng sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Trạm xăng, dầu khu vực Mả Vòng được sử dụng làm nơi đỗ xe, giao ca của hãng taxi Mai Linh. (ảnh chụp lúc 4 giờ sáng ngày 12-12)

Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, HTX kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách theo các tuyến cố định, hoặc bằng xe du lịch, hợp đồng, xe taxi, ngoài việc thực hiện đúng các quy định như: số lượng, chất lượng phương tiện, tuyến khai thác, số chuyến, hình thức bán vé, số lượng, hạng giấy phép của lái xe, nhân viên phục vụ... thì địa điểm đỗ xe, đón trả khách an toàn được coi là một tiêu chí quan trọng để cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Mới đây, qua kiểm tra chúng tôi đã phát hiện và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn đối với các đơn vị, doanh nghiệp (chủ yếu là các hãng taxi) khi sử dụng trạm xăng, dầu làm nơi đỗ xe hoặc thực hiện giao ca ảnh hưởng xấu đến trật tự vận tải, TTATGT và công tác phòng, chống cháy nổ. Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản quy phạm nào cấm việc các đơn vị thuê trạm xăng, dầu làm nơi đỗ xe nên rất khó xử lý, trong khi đó việc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lại liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy thuộc lĩnh vực khác”.

Theo ông Dần, hiện nay có tình trạng các đơn vị hoạt động theo mô hình dịch vụ, tuy doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) có nơi đỗ xe nhưng thực tế các chủ xe tự quản lý phương tiện, mang xe về nhà đỗ, nơi đỗ xe của doanh nghiệp, HTX chỉ là hình thức. Một số doanh nghiệp có nơi đỗ xe nằm ở vùng ngoại ô (Phước Long, Hòn Rớ...) gây khó khăn trong quá trình tác nghiệp vận tải vì hệ số lợi dụng quãng đường sẽ cao... Chính vì thế, một số đơn vị taxi sử dụng trạm xăng dầu nằm ở trung tâm thành phố làm nơi đỗ xe hoặc thực hiện giao ca.

“Để chấn chỉnh tình hình trên, hiện Sở GTVT đang nghiên cứu, kiến nghị Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh xem xét việc các đơn vị dừng, đỗ xe như vậy có đúng quy định, đảm bảo an toàn hay không... Trên cơ sở đó mới có sự tham mưu, phối hợp với các cơ quan chức năng để có hướng xử lý, chấn chỉnh”, ông Dần nói.

Phúc Hiếu
Jika Anda menyukai Artikel di blog ini, Silahkan klik disini untuk berlangganan gratis via email, dengan begitu Anda akan mendapat kiriman artikel setiap ada artikel yang terbit di

0 comments: