Dầu nhớt và các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng vận hành của Exciter

Bạn có để ý rằng khi lái xe trong trời mưa ướt hoặc đêm sương thì cục máy vận hành ngọt ngào hơn, êm ru hơn và bạn cảm thấy máy lực hơn, cảm giác lái khi tăng ga cũng có phần hào hứng hơn?


Nguyên do của hiện tượng đó là hơi nước có trong không khí và nước bám trên cục máy bốc hơi giúp quá trình giải nhiệt của máy trở nên tốt --- > máy mát và ổn định ----> giảm độ chênh lệch giãn nở của hệ thống pít tông xi lanh --- > máy kín hơi hơn --- > lực và ngọt hơn. Bên cạnh đó nhiệt độ máy thấp cũng làm cho độ nhớt không bị mất --- > máy không sượng.

Nhiệt độ không khí tất nhiên ảnh hưởng tới nhiệt độ cục máy và tất nhiên ảnh hưởng tới chất lượng vận hành máy. Ở đây ta không tính đến yếu tố môi trường ngoài cục máy. Cái chúng ta quan tâm là trong cùng một điều kiện môi trường ngoài, thì chất lượng vận hành của cục máy ảnh hưởng bởi các yếu tố nào? Trong khuôn khổ bài viết, mình xin trình bày các kinh nghiệm và phát hiện cũng như quan điểm cá nhân. Các số liệu cũng mang tính cá nhân, xét trên cùng một đời xe với chất lượng tương đương nhau.

1) Chất lượng dầu nhớt
Trong cùng một điều kiện thời tiết và máy móc thì dầu nhớt càng tốt sẽ có xu hướng làm cho cục máy hoạt động càng mượt. Khi nhiệt độ máy tăng cao thì nhớt tốt có xu hướng giữ độ nhớt ổn định, còn nhớt không tốt sẽ có xu hướng mất độ nhớt, làm cho máy gằn, sượng số. Đó cũng là ảnh hưởng cơ bản nhất của dầu nhớt lên việc máy hoạt động mượt hay sượng. Mình đánh giá ảnh hưởng này ở mức tỷ lệ là 4/10.


2) Nước giải nhiệt và tản nhiệt
Mình đánh giá mức độ ảnh hưởng của yếu tố này là 6/10, lớn hơn so với dầu nhớt và gần như 90% các tay lái Exciter đã bỏ qua hoặc xem thường nó. Các bạn ngạc nhiên không?

Máy Ex được giải nhiệt bằng nước giải nhiệt, làm mát qua "tàn ong" của két nước. Ở tốc độ gió như nhau thì tản nhiệt càng trống giải nhiệt càng tốt. Đó là lí do vì sao không nên gắn bảo vệ két nước cho Ex. Nhiệt độ máy ổn định và giảm thấp đến lượt nó ảnh hưởng tới độ nhớt. Độ nhớt đến lượt nó mới ảnh hưởng tới việc máy sượng hay mượt. Như vậy nhiệt độ máy là yếu tố ảnh hưởng lên độ nhớt. Bây giờ các bạn đã hiểu vì sao mình đánh giá tầm quan trọng của yếu tố này còn cao hơn dầu nhớt.

Khi chạy khoảng 15.000km thì các thành phần giải nhiệt trong nước làm mát bị mất đi làm giảm khả năng dẫn nhiệt của hệ thống làm mát. Mặc dù lúc này nước làm mát trong két phụ vẫn còn nhưng đã đến lúc nên thay mới. Không nên châm thêm nước làm mát mà chỉ nên thay mới.

Chất lượng nước làm mát khác nhau giữa các nhãn hiệu. Khả năng giải nhiệt giữa nước mát của hãng so với các loại nước làm mát đắt tiền gấp 3-4 lần rất là khác nhau. Khác nhau tới mức nếu bạn xả nước làm mát hãng ra, súc rửa két và thay vào đó một loại nước làm mát có giá gấp 4 lần thì cảm giác khi chạy xe của bạn cũng y hệt như khi bạn chuyển từ nhớt hãng qua Motul 300v 10w-40 vậy.

Thật sự là với kỹ thuật lái tốt như nhau thì combo nhớt máy Caltex super 15w-40 + nước mát Motul Expert hay Factory Line (75 ngàn thay sau 1.000km + 240 ngàn) sẽ cho cảm giác mượt mà và ổn định hơn so với combo nhớt máy Motul 300v 10w-40 + nước mát hãng (350 ngàn thay sau 3.500km + 70 ngàn). Đây là một phát hiện có thể làm rúng động ... cộng đồng các tay lái Exciter cả nước.


3) Kỹ thuật lái
Đây là yếu tố được đánh giá ở mức tỷ lệ 10/10. Tổng của 3 yếu tố là 20/10. Lí do của khúc mắc này là giữa yếu tố 1-2 và 3 không độc lập với nhau.

Một chiếc xe với nhớt máy tốt, nước mát tốt nhưng rơi vào tay một tay lái Ex hạng xoàng thì thậm chí chỉ lái xe đi chợ mua đồ ăn về nhà thì máy đã sượng. Còn một chiếc Ex nhớt tầm trung, nước mát tầm trung rơi vào tay một tay lái lão luyện thì đi chợ về máy vẫn rất ngọt. Dĩ nhiên là với một tay lái cho dù là thiên tài nhưng nếu nhớt dỏm, nước mát đểu thì máy cũng phải sượng thôi.

Kỹ năng lái xe côn tay ảnh hưởng lớn đến độ ổn định và nhiệt độ máy. Lái xe côn tay là cả một nghệ thuật. Không khó để chúng ta có thể thấy những tay lái Ex chạy lòng vòng trên phố, tăng giảm tốc dữ dội nhưng khi ngừng máy, leo lên xe bạn có thể thấy ngay là máy rất mượt. Và cũng không khó để cũng với chiếc xe ấy, với một tay lái nhẹ nhàng từ tốn nhưng khi dừng xe lại, leo lên xe chạy bạn sẽ thấy máy sượng. Kết hợp ga côn tua phanh trớn không phải là bài toán dành cho các tay mơ, đôi khi đó là năng khiếu cảm nhận của từng người.


Cả 3 yếu tố trên đều đi đến một cái chung: Để máy mượt thì nhiệt độ máy phải thấp (50-60 độ C) và ổn định. Mức nhiệt độ nhớt 64 độ C là mức cao nhất mà máy Ex vẫn còn mượt theo quan sát của một thành viên trong club mình qua một thời gian dài dùng đồng hồ đo nhiệt độ máy.
Jika Anda menyukai Artikel di blog ini, Silahkan klik disini untuk berlangganan gratis via email, dengan begitu Anda akan mendapat kiriman artikel setiap ada artikel yang terbit di

0 comments: