Dầu nhớt động cơ xe gắn máy

Để lựa chọn một loại dầu nhớt động cơ cho xe gắn máy, người ta dựa vào 3 yếu tố: dầu gốc, độ nhớt và cấp tính năng.



Dầu gốc: có 3 loại dầu gốc: dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp. Ở đó, dầu tổng hợp có giá thành rất cao, còn dầu bán tổng hợp có tính năng bảo vệ động cơ tốt hơn so với dầu gốc khoáng nhưng có giá thành hợp lý.

- Độ nhớt: là độ đặc hay loãng của dầu nhớt, đối với nhớt động cơ, độ nhớt được ký hiệu theo tiêu chuẩn SAE. Đối với động cơ xe gắn máy, bạn nên chọn loại dầu nhớt đa cấp, ví dụ như SAE 10W40, 15W-40, 20W-50 để giúp dầu nhớt luân chuyển nhanh trong động cơ giúp giảm tiêu hao công suất động cơ.

- Cấp tính năng dầu động cơ xăng thường được đánh giá theo tiêu chuẩn API S“x”. Phẩm cấp dầu tăng từ SF, SG, SJ, SL và giá của dầu nhớt cũng tăng theo đó. Dầu có phẩm cấp càng cao thì chất lượng càng cao.

- Ngoài ra, đối với dầu nhớt xe gắn máy, các bạn còn phải chú ý đến tiêu chuẩn JASO T903. JASO MA: dầu nhớt thích hợp với các bộ ly hợp ma sát ướt, dầu nhớt đạt JASO MA-2 có độ ma sát cao hơn dầu nhớt đạt JASO MA nên chống trượt bộ ly hợp ma sát ướt tốt hơn. JASO MB: dầu nhớt có độ ma sát thấp, thích hợp sử dụng cho các xe tay ga.



Tiêu chuẩn JASO T903

0 comments: