Cùng Mã Kim So chọn nhớt cho xe máy

Trong giới yêu xe, cái tên Mã Kim So luôn được nhắc đến với sự ngưỡng mộ và tin tưởng bởi sự rành rẽ cũng như uy tín của ông trong việc phục hồi, sửa chữa các dòng xe.Một trong những bí quyết để bảo dưỡng xe của ông chính là sử dụng nhiên liệu thích hợp, đặc biệt là nhớt.

Từng một thời tung hoành trên đường đua và giành được nhiều cúp danh giá, có thể nói Mã Kim So là một trong những tay đua mô-tô nổi tiếng nhất thập niên 80-90 ở Sài Gòn. Đến đầu năm 2000, ông không tham gia thi đấu nữa mà chuyên tâm vào lĩnh vực sửa và phục hồi xe máy.


Tay đua lừng lẫy một thời Mã Kim So và tiệm sửa xe mang tên ông

Theo ông, để xe chạy êm máy và nhạy thì việc sử dụng đúng loại dầu nhớt là vô cùng quan trọng. Tình trạng xe chạy nóng máy thường là do việc thay nhớt không đúng gây ra. Thay nhớt đúng không chỉ giúp xe chạy êm mà còn khiến xe bền dù thời gian chạy lâu. Ông luôn tư vấn khách hàng thay nhớt đúng hạn và đặc biệt là đúng loại như một tuyệt chiêu bảo dưỡng xe. Thời hạn thay nhớt thích hợp theo kinh nghiệm của ông là khi nhận thấy xe có dấu hiệu nóng máy. Tuy nhiên, với nhiều người không nhạy và không rành về máy xe thì ông cũng khuyên nên duy trì thay nhớt trung bình sau 1.000-1.500 km; hoặc chủ xe có thể tự kiểm tra nhớt để thay bằng cách tháo vít nhớt, quan sát giọt nhớt nhỏ ra, nếu thấy loãng và hơi đen thì nên thay.
Cái khó nhất của chủ xe là chọn đúng nhớt cho xe mình. Do đó, ông đưa ra một số lưu ý mà chủ xe nên tham khảo dựa trên kinh nghiệm bản thân:

Không dùng chung nhớt cho xe 2T và 4T

Động cơ xe 2T được dùng trong các xe đời cũ và 4T thường là ở các xe đời mới như Wave RSX, Air Blade,… Dầu nhớt 2T thường được pha trộn với xăng theo một tỉ lệ thích hợp, khi đi vào buồng đốt sẽ bị đốt cháy cùng với nhiên liệu. Do đó, nếu dùng dầu 2T cho xe 4T thì động cơ sẽ bị nóng và mài mòn nhiều hơn. Ngược lại, nếu dùng dầu 4T cho xe 2T thì động cơ sẽ bị đóng nhiều cặn.

Dầu nhớt cho xe tay ga

Xe tay ga vận hành nóng hơn xe số đời mới, truyền động vô cấp bằng dây đai và ly hợp khô. Do đó, nhớt dùng cho xe tay ga là dầu đa cấp lỏng và có đặc tính ma sát thấp, được thiết kế để giúp xe tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Trên thị trường hiện có loại Shell Advance AX7 Scooter 10W-40, dầu bán tổng hợp cho động cơ xe tay ga cũng là một lựa chọn thích hợp cho các chủ xe. 

Sản phẩm Shell Advance AX7 Scooter 10W-40, dầu bán tổng hợp cho động cơ xe tay ga

Dầu nhớt cho xe số 4 thì đời mới

Khác nhau về nguyên tắc hoạt động nên dầu nhớt dành cho loại xe này không giống như loại dành cho xe tay ga. Với đặc điểm truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt, dầu nhớt dùng cho xe số phải cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số nên phải có đặc tính ma sát cao hơn. Dầu nhớt Shell Advance AX5 15W-40, dầu gốc khoáng cao cấp cho động cơ xe 4 thì là một sản phẩm đáp ứng tốt các yêu cầu kể trên. 

Dầu nhớt Shell Advance AX5 15W-40, dầu gốc khoáng cao cấp cho động cơ xe số 4 thì đời mới

Chia sẻ về việc trải nghiệm loại nhớt xe mà mình tin tưởng, ông cho biết, dầu nhớt Shell có ưu điểm là nhớt đã thay lâu nhưng cũng không bị hóa lỏng, làm hư hại động cơ nên thường được ông lựa chọn. Người dùng có thể tham khảo thông tin này để chọn cho xe đúng loại nhớt, không chỉ kéo dài tuổi thọ của động cơ mà còn giúp xe vận hành êm, không bị giật, nóng máy dù trong điều kiện đường trường hay đường ngắn dốc.
Jika Anda menyukai Artikel di blog ini, Silahkan klik disini untuk berlangganan gratis via email, dengan begitu Anda akan mendapat kiriman artikel setiap ada artikel yang terbit di

0 comments: